วันศุกร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

บทที่2:โครงสร้าง Chord พื้นฐาน

       สำหรับโครงสร้างของChordพื้นฐาน2ตัวนี้ ผมต้องขอบอกไว้ก่อนเลยนะครับ ว่ามีความสำคัญในการศึกษาต่อเป็นอย่างมาก หากไม่สามารถจำโครงสร้างของ2Chordที่ผมจะสอนต่อไปนี้ จะไม่สามารถศึกษาต่อไปได้เลย ดังนั้นคงต้องฝากเป็นการบ้านให้ไปฝึกจำกันมาด้วยนะครับ

!!!!!!มาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่าครับ!!!!!!

ก่อนอื่น ให้ศึกษา Scaleนี้เป็นหลักก่อนนะครับ
Chromatic Scale


Scaleนี้คือ Scale ที่ประกอบด้วยโน๊ตทั้งหมด 12 ตัวคือ C C# D D# E F F# G G# A A# B  ซึ่งแต่ละตัวจะมีเสียงสูงต่ำห่างกันครึ่งเสียง



1.Major Chord (คอร์ดหลัก)
มีโครงสร้างของChord คือ โน๊ตตัวที่ 1 3 5 ของคอร์ดนั้นๆ
พูดแล้วอาจจะงงๆ ผมจะยกตัวอย่างง่ายๆให้นะครับ

ให้แทนโน๊ตตัวที่1 ด้วยคอร์ดที่เราต้องการหาโครงสร้าง เช่น
เราต้องการหา Chord C  >>> ให้แทนโน๊ตตัวที่1 ด้วยตัว C

ดังนั้นจากตัวอย่าง โน๊ตตัวที่2 ก็จะเป็นตัว D
                       และ โน๊ตตัวที่3ก็จะเป็นตัว E ตามลำดับ

                                                1   2   3   4   5   6   7
สรุป โน๊ตตัวที่ 1 - 7 จะเป็นดังนี้    C D  E F G  A B
           
และจากโครงสร้างคอร์ด ของ Major Chord จะเลือกใช้โน๊ตตัวที่ 1 3 5 มาเป็นองประกอบ
ทำให้Chord มีส่วนประกอบคือ C E G ครับ
                                           (1 3 5)   


อีกตัวอย่างแล้วกันนะครับ โครงสร้างChord F
แทนโน๊ตทั้ง7ตัว F G A Bb C D E <<<<< (ยังไม่ต้องสนใจเครื่องหมาย (b) นะครับจะสอนให้ในบทอื่นๆ ต่อไปบทนี้ของแค่จำรูปแบบให้ได้ครับ)

ตามโครงสร้างChord F จะมี โน๊ต F A C พอเข้าใจมั๊ยครับ หลักๆคือให้จำเลข 1 3 5 ให้ได้แค่นี้แหละครับ

2.Minor Chord (คอร์ดรอง)
มีโครงสร้างของChord คือ โน๊ตตัวที่ 1 3b 5 ของคอร์ดนั้นๆ

(สัญลักษณ์ b คือ แฟรต มีความหมายคือ ตัวโน๊ตจะถูกลดระดับเสียงสูงต่ำลงครึ่งเสียง เช่น C จะลดลงเหลือ B    หรือ A# จะลดลงเหลือ A)


ให้แทนโน๊ตตัวที่1 ด้วยคอร์ดที่เราต้องการหาโครงสร้าง เช่น
เราต้องการหา Chord C  >>> ให้แทนโน๊ตตัวที่1 ด้วยตัว C

                                                1   2   3   4   5   6   7
สรุป โน๊ตตัวที่ 1 - 7 จะเป็นดังนี้    C D  E F G  A B




และจากโครงสร้างคอร์ด ของ MinorChord จะเลือกใช้โน๊ตตัวที่ 1 3b 5 มาเป็นองประกอบ
ทำให้Chord มีส่วนประกอบคือ C,D#หรือEb,G ครับ










หากมีข้อสงสัยไม่เข้าใจตรงใหนสามารถสอบถามได้ครับ เพื่อที่จะได้นำมาปรับปรุงแก้ไขเนื้อหาในการสอนครับ ขอยคุณครับ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น